04/07/2019
Ngày 4/7/2019, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á tổ chức toạ đàm khoa học với chủ đề "Hệ thống giáo dục và chiến lược giáo dục của Ấn Độ" do GS. Varada M. Nikalje và TS. Satya Bhusan trình bày. GS. Varada M. Nikalje và TS. Satya Bhusan đếm từ NCERT (Hội đồng nghiên cứu và đào tạo giáo dục quốc gia Ấn Độ) là cơ quan tập trung vào các hoạt động giáo dục thuộc trường đại học Jawaharlal Nehru, Delhi. Tọa đàm có sự tham gia của PGS.TS Đỗ Thu Hà, Khoa Đông phương, Đại học KHXH&NV Hà Nội; PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á, TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á và các nghiên cứu viên của Viện.
Trong bài trình bày của mình, GS. Varada M. Nikalje và TS. Satya Bhusan đã đề cập tới vấn đề cải cách trong hệ thống giáo dục của Ấn Độ. Những vấn đề tồn tại trong hệ thống Ấn Độ ảnh hưởng tới tình hình xã hội và kinh tế. Mô hình giáo dục mới tạo điều kiện để đánh giá khả năng và kết quả học tập và từ đó, có thể thay đổi phương pháp học phù hợp tại thời điểm lớp 3. Các sách giáo khoa của Ấn Độ được xây dựng nhằm mục đích phát triển đa dạng các khả năng của trẻ từ nhỏ. Chương trình tiền tiểu học không áp dụng sách giáo khoa đối với học sinh, mà sách giáo khoa cho giáo viên để họ chủ động lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với từng thời điểm.
GS. Varada M. Nikalje đề cập tới phương pháp phát triển kỹ năng/ giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại cấp tiểu học. Tiếng Anh được giới thiệu tới các học sinh qua các bộ giáo cụ sáng tạo và đơn giản, để các em làm quen với các khái niệm. Bà cũng cho biết, bên cạnh đó, NCERT nghiên cứu để các trường học tại Ấn Độ có thể áp dụng các giáo cụ vào quá trình giảng dạy, phát triển các giáo cụ dành cho học sinh khiếm thính, khiếm thị. Hiện nay, các trường học cấp 1 sử dụng bộ giáo cụ dành cho môn tiếng Anh, khoa học và toán học, với chi phí rẻ và hiệu quả sử dụng lâu dài.
PGS.TS Đỗ Thu Hà cũng chia sử trao đổi về vấn đề ưu tiên cho các đối tương từ các vùng xa, hẻo lánh, và các dân tộc thiểu số và việc hợp tác nghiên cứu phương pháp giáo dục giữa Việt Nam và Ấn Độ. Bên cạnh đó, đại diện của Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á cũng đưa ra ý kiến thảo luận về hợp tác giáo dục giữa một số nước Nam Á và Việt Nam trong việc đào tạo và nâng cao chất lượng giáo dục.
Thủy Nguyên