13/04/2020
Trong khi COVID-19 tàn phá thế giới, người ta biết rất ít về việc căn bệnh lây lan ở vùng nông thôn và vùng đô thị đông đúc tại Ấn Độ. Quan trọng hơn, COVID-19 được quản lý như thế nào? Ấn Độ sẽ đi theo một quỹ đạo tương tự, hoặc thậm chí tồi tệ hơn Trung Quốc, Ý và Iran? Vậy, Ấn Độ quản lý như thế nào với một đất nước sở hữu 1,3 tỷ dân, thường được mô tả là vụng về và hỗn loạn, với các cơ sở y tế kém và thiếu nhân lực y tế một cách tuyệt vọng?. Có lẽ vị cứu tinh của Ấn Độ có thể không phải là một loại vắc-xin kỳ diệu mà chính là sự hiệu quả của chính quyền và các phản ứng đối với một cuộc khủng hoảng về sức khỏe cộng đồng.
Hai phần ba dân số Ấn Độ 1,3 tỷ dân sống ở vùng nông thôn, trải rộng trên 728 quận trong khoảng 650.000 ngôi làng. Tính đến ngày 31/3, 1397 trường hợp dương tính, với 146 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua trên cả nước - và số người chết tăng lên 35. Mặc dù đã thực hiện các biện pháp mạnh mẽ từ trước khi nhiều người biết đến sự nguy hiểm và khả năng tử vong của căn bệnh này, nhưng nếu để lây lan nhanh trong cộng đồng dịch bệnh sẽ rất nguy hại và không thể ngăn chặn
Ấn Độ đã ra lệnh cấm vận sớm đối với khách quốc tế, bao gồm cả công dân Ấn Độ và hủy tất cả các chuyến bay nội địa. Đường sắt Ấn Độ, nơi hàng năm mang tương đương với toàn bộ dân số thế giới, đã áp đặt kiểm tra hà khắc đối với di chuyển. Phong tỏa toàn quốc đã được áp dụng vào ngày 25 tháng 3, cấm mọi người rời khỏi nhà của họ - trừ trường hợp đi theo cặp, chỉ cho mục đích thiết yếu và thuốc men.
Theo Hiến pháp Ấn Độ, y tế được quản lý ở cấp Nhà nước. Nhưng khi nói đến việc kiểm soát dịch bệnh, các chỉ thị của Bộ Y tế phải và thực sự được tất cả các bang quan sát. Với việc thực thi Đạo luật Quản lý Thảm họa Quốc gia năm 2005, hệ thống hành chính đã được củng cố. Thật vậy, tranh luận chính trị đã giảm đi đáng kể, vì tất cả các bang đều đã hiểu những gì đang gặp nguy.
Hệ thống hành chính Ấn Độ - sự phân chia các bang thành các quận, mỗi quận bao gồm hàng chục ngàn ngôi làng - được điều hành bởi một cấu trúc tổ chức vô song ở bất cứ đâu trên thế giới.
Chính quyền quận được thừa hưởng từ chính quyền thuộc địa được điều hành bởi các sĩ quan Anh từng đi thăm các quận trên lưng ngựa. Những con ngựa đã biến mất, nhưng khuôn khổ đó vẫn còn ở khắp cả nước. Ngoại trừ việc bây giờ kỹ thuật số thành thạo, chính xác và nhanh chóng (mặc dù chủ yếu là trong thời gian khủng hoảng). Mỗi quận được lãnh đạo bởi một thẩm phán quận hoặc nhà sưu tập đại diện cho chính quyền dân sự, và người có thẩm quyền trong các thảm họa để chỉ huy hầu như bất cứ ai và bất cứ điều gì trong khu vực.
Vào những thời điểm như thế này, thẩm quyền của các thẩm phán quận không bị nghi ngờ và tổng cộng: họ có thể trưng dụng các tòa nhà trống, vận chuyển tư nhân, không gian khách sạn, và thậm chí cả nhân lực, và có thể ra lệnh tạm dừng hoặc chuyển hướng hệ thống tài liệu và báo cáo. Chúng được thực thi bởi các bộ phận phòng tuyến và được thực thi bởi cảnh sát, những người tự báo cáo cho thẩm phán quận. Không có quốc gia nào khác có một mạng lưới nơi các xúc tu hành chính có thể kích hoạt nhanh chóng và điều đó có thể xâm nhập vào mọi ngôi nhà, nông thôn hay thành thị, giàu hay nghèo.
Trong các đợt bùng phát dịch, một bộ máy y tế công cộng đáng tin cậy nhưng vẫn đáng tin cậy đã được đưa lên, và ASHA, ANM, công nhân đa năng nam, được sử dụng để thăm nhà khi cần thiết.
Bởi vì một dòng chính quyền huyện, không phụ thuộc chủ yếu vào các tác nhân chính trị trong các thảm họa, những gì được xem là một chính quyền chậm và không phản hồi, đáp ứng các tình huống khủng hoảng với hiệu quả đáng kinh ngạc. Đó là cách Ấn Độ quản lý để phục hồi các quận bị ảnh hưởng bởi một số trận lụt, lốc xoáy và động đất tồi tệ nhất trên thế giới, cũng như loại trừ bệnh bại liệt, kiềm chế HIV/AIDS và thậm chí cả bệnh dịch hạch. Chưa kể bệnh thủy đậu vẫn là khoảnh khắc thành công nhất của họ.
Để hiểu cách COVID-19 được quản lý thế nào, hãy xem xét quận Bhilwara ở Rajasthan (tổng dân số 2,7 triệu người) - đã lên bản tin vì một bác sĩ bệnh viện tư bị nhiễm COVID-19 cùng với 12 nhân viên bệnh viện. Một quận tương đối tẻ nhạt, thôn dã ở một trong những tiểu bang nghèo của Ấn Độ, Bhilwara chỉ được biết đến với hàng dệt may và tranh cuộn. Các bác sĩ và nhân viên đã thử nghiệm dương tính đã được cách ly. Làm thế nào mà Bhilwara - được BBC gọi tên, “khả năng là nước Ý trong Ấn Độ”? - trả lời? Đến ngày 26 tháng 3, hơn hai triệu người trong khu vực - 88 phần trăm dân số - đã được khảo sát thông qua các chuyến thăm nhà.
Các thẩm phán quận đã chắc chắn khảo sát được 100 phần trăm số người trong khu vực vào ngày 28 tháng 3. Điều này thực sự đã đạt được, và toàn bộ dân số hơn 2,6 triệu người của huyện đã được giải quyết, tiếp theo là cách ly hàng trăm gia đình và đặt họ dưới sự giám sát hàng ngày - cả trên điện thoại và trực tiếp.
Một cuộc khảo sát thứ ba về các khu vực đô thị của huyện, cũng như một cuộc khảo sát thứ hai về các khu vực nông thôn, đang được tiến hành. Một danh sách giường đã được chuẩn bị trong khách sạn, khu nghỉ mát, nhà nghỉ nội trú và bệnh viện huyện đã được cung cấp ngay lập tức cho tôi.
Các khảo sát đầu tiên cho thấy các triệu chứng giống cúm ở 2.572 người ở khu vực thành thị, nhưng hiện tại đã có báo cáo rằng con số này đã giảm mạnh xuống còn 842 trong cuộc khảo sát đô thị thứ hai. Các trường hợp dương tính đang bắt đầu có kết quả thử nghiệm âm tính.
Còn các tiểu bang khác thì sao? Các bang Jharkhand, Chhattisgarh và Odisha của Ấn Độ được xếp hạng trong nhóm thấp nhất của các tiểu bang theo Chỉ số Phát triển Con người của UNDP 2018. Trong cả ba tiểu bang, nhân viên y tế tuyến đầu đều đến thăm các trường hợp cách ly cả ngày lẫn đêm. Mỗi trường hợp nghi ngờ, đáp ứng ngưỡng rủi ro, được vận chuyển bằng xe cứu thương đến trung tâm y tế gần nhất, nơi các mẫu được kiểm tra, và người nghi nhiễm và gia đình của anh ta được cách ly cho đến khi có báo cáo thử nghiệm. Thư ký Y tế của cả ba tiểu bang chứng thực rằng điều này vẫn tiếp tục hàng ngày.
Các trường hợp đầu tiên được xác định bằng cách sử dụng các hồ sơ và bản kê khai của cơ quan di trú và đường sắt quốc gia. Chương trình giám sát dịch bệnh tích hợp, do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh quốc gia điều hành, theo dõi các điểm nóng thông qua hệ thống báo cáo dựa trên trung tâm cuộc gọi được triển khai lần đầu tiên trong đợt bùng phát cúm năm 2010.
Chính quyền huyện tự điều hành điện tử qua điện thoại di động. Chỉ riêng trong lĩnh vực y tế, bốn nhóm hoạt động: ở cấp liên bang, trong các quận, giữa các quận tiếp giáp và giữa các Thư ký y tế của các tiểu bang và Bộ trưởng Y tế Liên minh - tất cả đều qua điện thoại.
Mọi thứ có thể vượt ra khỏi tầm tay như bất ngờ xảy ra ở Delhi với cuộc di cư của hàng ngàn người di cư trở về làng của họ. Họ đi bộ hoặc bất cứ cách nào để di chuyển. Những lý do tại sao điều này xảy ra sẽ cần nhiều hơn những gì bài viết này có thể bao gồm, nhưng tin tốt là họ đang được xác định, cách ly và kiểm tra - thậm chí được cho ăn và được che chở - không phải hàng ngàn mà là hàng chục ngàn người.
Ấn Độ đang tích cực chống lại COVID-19 theo cách mà các quốc gia khác chưa biết đến bằng cách sử dụng nguồn nhân lực và năng lực kỹ thuật khổng lồ.
Trung ương, các tiểu bang và các quận được liên kết điện tử, và Bộ Y tế và các quan chức hàng đầu điều hành các hội nghị trực tuyến hàng ngày.
Một gói kinh tế hào phóng bao gồm chuyển tiền mặt, thực phẩm, lương hưu và gas nấu ăn đã được công bố cho tất cả những người nghèo, họ không phải bỏ tiền túi. Một gói bảo hiểm do chính phủ tài trợ đã được công bố cho tất cả nhân viên y tế. Langars (gần giống với bếp súp ở phía tây) cho bất cứ ai đói đã bắt đầu được lập nên. Tại Delhi, các biện pháp phục vụ thực phẩm cho tất cả những ai có nhu cầu sẽ bắt đầu trên khắp các phường vào thứ Tư, ngày 1 tháng Tư.
Cú sốc gần đây nhất với tình huống dường như đã có thể quản lý được là tin tức về một tập hợp của một số lượng rất lớn người ở Nizamuddin, Delhi đã dẫn đến một số trường hợp được xác nhận là dương tính với COVID-19. Các du khách đã đến Ấn Độ từ các quốc gia khác và những người nhiễm bệnh từ đó đã đi đến các tiểu bang khác nhau. Đây là một hội nghị hoàn toàn không chính đáng, cho rằng một lệnh cấm vận đối với bất kỳ tập hợp hơn 50 người đã được công bố từ ngày 13 tháng 3 tại Delhi - rất lâu trước khi lệnh phong tỏa trên toàn quốc có hiệu lực.
Một lần nữa, bộ máy y tế công cộng đã bắt đầu các hoạt động kết hợp mà bây giờ sẽ cần phải thâm nhập không chỉ để tìm những người tham gia hội chúng mà cả những người đã tiếp xúc và liên lạc với những người khác nữa.
Để loại bỏ họ ra một lần nữa phụ thuộc vào phản ứng y tế công cộng tỉ mỉ - tỷ lệ thành công không thể dự đoán được. Nhưng không vì thế mà không muốn nỗ lực nữa
Cuộc khủng hoảng COVID-19 chắc chắn sẽ tồi tệ hơn. Nhưng mọi người nên hy vọng rằng ngay cả khi các tổ chức nghiên cứu đáng tin cậy nhất của chúng tôi, các bác sĩ lâm sàng và tổ chức khoa học giàu kinh nghiệm nhất làm việc cùng nhau, hệ thống y tế công cộng và hành chính Ấn Độ sẽ không ngừng nghỉ trong việc phát hiện các nguồn lây lan và giải quyết chúng như đã đặt ra theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Chúng ta phải cúi đầu trước tất cả những người đang thực hiện điều này và cùng chung tay biết ơn rằng Ấn Độ sở hữu sự lãnh đạo, chuyên môn và những cam kết mà tình huống hiện tại của cuộc khủng hoảng đòi hỏi. Đây không phải là thời gian để trách móc bất kỳ ai - ít nhất là trong tất cả các tiểu bang và các quận.
Biên dịch từ: How is India's Fight against COVID 19 being managed on the ground. https://www.thequint.com/voices/opinion/shailaja-chandra-on-covid-19-response-indian-govt-public-administration-crisis-management
Author: Shailaja Chanđra
Source: https://www.thequint.com/voices/opinion/