03/12/2021
Tổng hợp: ThS. Nguyễn Thị Hiên, Phòng NC Kinh tế và Phát triển, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á
Covid-19 khiến tiêu dùng giảm và suy thoái kinh tế, tuy nhiên kỳ vọng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ vào năm 2021. Bách hóa trực tuyến, hiệu thuốc điện tử và bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ năm 2021 (IBEF, 2021). Lượng đặt hàng TMĐT tăng 36% trong quý cuối năm 2020, trong đó mảng chăm sóc cá nhân, sắc đẹp và sức khỏe chiếm phần lớn. Nhu cầu mua sắm online gia tăng nhanh chóng ở các thành phố cấp 2 cấp 3 (IBEF, 2020). Chính phủ cho phép doanh nghiệp 100% FDI đầu tư vào thương mại điện tử B2B. Chính phủ đầu tư triển khai mạng cáp quang 5G thúc đẩy sự phát triển TMĐT. Sự phát triển mạnh mẽ của nhu cầu tiêu dùng trực tuyến khiến nhiều dòng đầu tư lớn đổ vào các sàn thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng xã hội. Việc gia tăng dòng vốn FDI, đầu tư trong nước và sự hỗ trợ từ các công ty công nghiệp chủ chốt đang giúp tăng trưởng Thương mại điện tử.
1. Động lực tăng trưởng TMĐT Ấn Độ
Kể từ năm 2014, Chính phủ Ấn Độ đã công bố nhiều sáng kiến khác nhau, cụ thể là Digital India, Make in India, Start-up India, Skill India và Quỹ Đổi mới. Việc triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình này có thể sẽ hỗ trợ tăng trưởng thương mại điện tử trong nước. Một số sáng kiến chính mà Chính phủ thực hiện để thúc đẩy Thương mại điện tử ở Ấn Độ như sau: Các sáng kiến của chính phủ như Digital India không ngừng giới thiệu mọi người đến các phương thức thương mại trực tuyến. Chính sách FDI thuận lợi đang thu hút các nhà đầu tư chủ chốt. Chính phủ đã đề xuất “Chính sách Thương mại Điện tử Quốc gia” và thiết lập một chương trình nghị sự hợp pháp về luồng dữ liệu xuyên biên giới, nơi không có dữ liệu nào được chia sẻ với cơ quan Chính phủ nước ngoài mà không có sự cho phép trước của Chính phủ Ấn Độ.
Các nhà bán lẻ trực tuyến hiện giao tới 15.000 -20.000 mã pin trong tổng số gần 100.000 mã pin trong cả nước (IBEF, 2020). Với dịch vụ hậu cần và kho bãi thu hút vốn đầu tư ước tính gần 2 tỷ USD vào năm 2020, phạm vi tiếp cận của các nhà bán lẻ trực tuyến đến các địa điểm xa xôi sẽ tăng. Vào tháng 7 năm 2020, Amazon Ấn Độ công bố kế hoạch mở 10 nhà kho mới. Vào tháng 10 năm 2020, Flipkart mua lại một khu đất rộng 140 mẫu Anh với giá Rs. 432 crore (58,87 triệu USD) để thành lập trung tâm hoàn tất đơn hàng (fulfill center) lớn nhất của họ ở châu Á, ở Manesar, Gurgaon, trong nỗ lực mở rộng cơ sở hạ tầng thực hiện của họ để đáp ứng nhu cầu tăng sau COVID -19 (IBEF, 2020).
Các thành phố lớn như Bengaluru, Mumbai và Delhi đã chiếm phần lớn lượng mua sắm trực tuyến với số lượng tuyệt đối. Các khu vực ít dân cư hơn đã tạo ra tỷ lệ bán hàng trực tuyến lớn hơn. Các công ty thương mại điện tử ở Ấn Độ đã báo cáo doanh số bán hàng tăng 55% ở mức 4,1 tỷ USD (29.000 Rs) trên các nền tảng trong tuần đầu tiên bán hàng lễ hội vào tháng 10 năm 2020 (15-21 tháng 10), do nhu cầu về điện thoại thông minh tăng lên và nhu cầu từ các thành phố Cấp-II (IBEF, 2020).
Khi nhận thức về việc sử dụng Internet ngày càng tăng, ngày càng có nhiều người bị cuốn hút vào Thương mại điện tử. Cho dù đó là người bán, người mua, người dùng hay nhà đầu tư, ngày càng có nhiều người thích nghi với việc sử dụng hoạt động thương mại trực tuyến.
Tại Ấn Độ, khoảng 66,6 tỷ giao dịch trị giá 270,7 tỷ USD được dự báo sẽ chuyển từ giao dịch tiền mặt sang thẻ và thanh toán kỹ thuật số vào năm 2023 và tăng lên 856,6 tỷ USD vào năm 2030 (IBEF, 2020). Về cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số thời gian thực, được hỗ trợ bởi UPI và 24x7 NEFT, Ấn Độ đã dẫn đầu. Đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng hơn nữa trong thanh toán kỹ thuật số, không tiếp xúc khi hành vi của khách hàng chuyển từ tiền mặt sang thẻ.
Phạm vi tiếp cận ngày càng tăng của các nhà bán lẻ trực tuyến ở thị trấn và các thành phố xa hơn các đô thị lớn được thúc đẩy bởi việc sử dụng Internet di động ngày càng tăng. Việc tăng cường sở hữu điện thoại thông minh đang giúp nhiều người Ấn Độ truy cập các trang web mua sắm dễ dàng hơn. Số lượng người dùng điện thoại thông minh ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 859 triệu người vào năm 2022 (IBEF, 2020).
Sự gia tăng của các thiết bị di động kết hợp với truy cập internet thông qua các giải pháp băng thông rộng giá cả phải chăng và dữ liệu di động là yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực Thương mại điện tử của Ấn Độ. Người dùng điện thoại thông minh ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 859 triệu người vào năm 2022 (IBEF, 2020). Tại Ấn Độ, lô hàng điện thoại thông minh đạt 150 triệu chiếc và lô hàng điện thoại thông minh 5G đạt 4 triệu chiếc vào năm 2020, do nhu cầu tiêu dùng cao sau thời gian giãn cách do dịch bênh (IBEF, 2020). Các lô hàng điện thoại thông minh tại Ấn Độ tăng ~ 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 38 triệu chiếc trong quý đầu tiên của năm 2021, thúc đẩy bởi việc ra mắt sản phẩm mới và nhu cầu trì hoãn từ năm 2020. Xiaomi dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ với 26% doanh số, tiếp theo là Samsung chiếm 20 %.
Chính phủ Ấn Độ đang nhấn mạnh vào việc tăng giá trị gia tăng của địa phương trên mặt trận sản xuất. Khi các kế hoạch của chính phủ như Khuyến khích liên quan đến sản xuất (PLI) đang tiến triển để tác động đến hệ sinh thái sản xuất điện tử tổng thể - sản lượng điện thoại di động dự kiến sẽ tăng trong những năm tới. Các thương hiệu như Micromax và Lava dự kiến sẽ tận dụng sáng kiến 'Atmanirbhar Bharat' và lên lịch cho sự trở lại của họ.
2. Những chính sách và sáng kiến hỗ trợ sự phát triển thương mại điện tử
Vào tháng 5/2021, Amazon đã giới thiệu dịch vụ phát trực tuyến video trong ứng dụng mua sắm có tên MiniTV cho người dùng ở Ấn Độ. MiniTV có các bộ web, chương trình hài kịch và nội dung về tin tức công nghệ, ẩm thực, làm đẹp và thời trang. Vào tháng 2/ 2021, Flipkart Bán buôn, thị trường B2B kỹ thuật số của Flipkart Group cung cấp hàng tạp hóa trên ứng dụng của mình với mục đích cung cấp cho các cửa hàng tạp hóa và các nhà bán lẻ nhỏ quyền truy cập một cửa vào nhiều lựa chọn sản phẩm.
Vào tháng 4 năm 2021, Flipkart công bố liên minh thương mại với Tập đoàn Adani để cải thiện khả năng hậu cần và trung tâm dữ liệu của công ty và tạo ra khoảng 2.500 việc làm trực tiếp (IBEF, 2020). Vào tháng 2 năm 2021, Flipkart hợp tác với Maharashtra State Khadi & Village Industries Board và Maharashtra Small Scale Industries Development Corporation để đưa các nghệ nhân địa phương và các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào hệ sinh thái thương mại điện tử.
Vào tháng 5 năm 2021, Flipkart củng cố cơ sở hạ tầng hàng tạp hóa để đáp ứng nhu cầu và sự an toàn của khách hàng trên khắp Ấn Độ. Trong quý này, họ đang có kế hoạch mở rộng hơn nữa công suất trung tâm thực hiện hàng tạp hóa lên hơn 8 nghìn feet vuông trên khắp Delhi, Kolkata, Chennai, Coimbatore và Hyderabad (IBEF, 2020). Vào tháng 2 năm 2021, Udaan, một công ty thương mại điện tử B2B, đã thông báo mở rộng công suất nhà kho của mình (thêm 5 lần) lên 50 triệu bộ vuông trên một số bang trong vòng 7-8 năm tới.
Vào tháng 4 năm 2021, Flipkart thông báo mua lại Cleartrip, một công ty công nghệ du lịch trực tuyến. Flipkart thông báo mua 100% cổ phần của Cleartrip khi công ty mở rộng đầu tư để mở rộng các dịch vụ thương mại kỹ thuật số cho khách hàng (IBEF, 2020). Vào tháng 3 năm 2021, Amazon mua lại công ty khởi nghiệp công nghệ bán lẻ có trụ sở tại Bengaluru với giá Rs. 107,6 crore (14,5 triệu USD).
Khách truy cập trang web yêu cầu trải nghiệm độc nhất đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ. Công nghệ thậm chí có sẵn cho những người chơi nhỏ hơn để nắm bắt sở thích và sở thích của từng người mua sắm để tạo ra trải nghiệm mua sắm được nhắm mục tiêu. Nhiều trang web thương mại điện tử cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng để đáp ứng nhu cầu và sở thích của họ tùy thuộc vào vị trí, lựa chọn, sản phẩm họ thích hoặc mua và trang web họ truy cập. Để mang lại trải nghiệm cá nhân hóa hơn, các công ty thương mại điện tử đã áp dụng công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói. Myntra là người đầu tiên áp dụng nó. Vào tháng 2 năm 2021, Amazon cho phép người bán của mình đăng ký trên thị trường amazon.in và quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ ở Marathi, một động thái nhằm nâng cao trải nghiệm của người bán trên nền tảng ở Maharasthra.
Để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ, các thương hiệu đang liên kết với các tổ chức Thương mại điện tử được hỗ trợ để cung cấp cho các thương gia địa phương một nền tảng để đặt hàng của họ. Theo đó, khách hàng sẽ được trợ giúp trong việc đặt hàng trực tuyến thông qua cửa hàng bán lẻ và sản phẩm sẽ được giao trực tiếp đến cửa hàng hoặc đến địa chỉ của khách hàng. Eshopbox, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL) hỗ trợ công nghệ, dự kiến xác định lại hệ sinh thái của thương mại điện tử newage bằng cách giúp các nhà bán lẻ khai thác tiềm năng thương mại điện tử của họ. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô có thể sử dụng Eshopbox để hợp lý hóa hoạt động thương mại điện tử của họ, từ các công ty khởi nghiệp như Oziva, Meraki và Plum đến các doanh nghiệp như Clarks, Blackberrys và Raymonds.
Các công ty TMĐT đang ngày càng áp dụng mô hình đăng ký để cung cấp thêm các lợi ích và dịch vụ được điều chỉnh cho khách hàng để phù hợp với nhu cầu của họ. Amazon, công ty đã giới thiệu Amazon Prime vào năm 2016 (dịch vụ đăng ký trả phí do Amazon cung cấp, cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào các dịch vụ mà không có sẵn hoặc cần chi phí thêm cho khách hàng điển hình của Amazon), số người đăng ký Amazon Prime của mình đạt ~ 10 triệu vào tháng 2/2020 (IBEF, 2020). Swiggy, Zomato và Myntra tiếp tục cung cấp các lợi ích thông qua các mô hình đăng ký của họ để thu hút người tiêu dùng.
Năm 2020 đã chứng kiến sự thay đổi trong giỏ hàng tiêu dùng theo hướng thiết yếu và sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức mua sắm đối với các nền tảng thương mại điện tử. Các thương hiệu và công ty đang thích ứng với sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng này bằng cách tăng chi tiêu tiếp thị của họ trên các phương tiện kỹ thuật số để giành thị phần và tiếp cận đối tượng mục tiêu. Theo báo cáo, 34% doanh nghiệp được hỏi đã tăng ngân sách truyền thông kỹ thuật số trong khi 23% tập trung nhiều hơn vào bán hàng Thương mại điện tử (Modern Marketer Reckoner Report by GroupM and MMA).
Các công ty đang ngày càng tập trung vào các thành phố Cấp II và Cấp III, do ảnh hưởng của dịch bệnh và sự thay đổi nhân khẩu học và tiêu dùng của các thành phố này đang phát triển. Tỷ trọng doanh thu của các thành phố Cấp II ngày càng tăng và các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số có thể được nhắm mục tiêu trực tiếp đến những khách hàng tiềm năng này. Mùa lễ hội 2020 ghi nhận mức tăng trưởng khách hàng 88% so với năm ngoái, nhờ vào khoảng 40 triệu người mua sắm từ các thành phố Cấp II (IBEF, 2020).
Các thương hiệu đang thích ứng với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng đối với các mặt hàng thiết yếu, đồ điện tử, nội thất gia đình và các danh mục sản phẩm liên quan đến tiện nghi khác. Sự thay đổi này đã xảy ra kể từ sau đại dịch và được dự báo sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Tồn kho hàng thời trang và phụ kiện đã ghi nhận mức thấp nhất mọi thời đại trong năm nay.
Tháng 4/2021, nền tảng thương mại Kirana ElasticRun đã huy động 75 triệu USD trong một vòng đầu tư do các nhà đầu tư hiện tại dẫn dắt — Avataar Venture Partners và Prosus Ventures (IBEF, 2020). Tháng 5/2021, Flipkart thông báo rằng họ đang đàm phán với các quỹ có chủ quyền, các công ty cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư khác để huy động lên đến 2 tỷ USD với mức định giá là 30 USD. Vào tháng 10 năm 2020, Amazon Ấn Độ đã đầu tư hơn Rs. 700 crore (95,40 triệu USD) vào đơn vị thanh toán của nó, Amazon Pay (IBEF, 2020).
Vào tháng 3/2021, Liên đoàn Thương nhân Toàn Ấn Độ (CAIT), đại diện cho 80 triệu thương nhân và 40.000 hiệp hội thương nhân, đã công bố ra mắt ứng dụng di động cho cổng thương mại điện tử của mình ‘Bharat Emarket’ (IBEF, 2021). Hiệp hội đặt mục tiêu thu hút nhiều tiểu thương bán hàng trực tuyến dễ dàng thông qua điện thoại thông minh.
Kết luận
Thời gian qua, chính phủ Ấn Độ đã áp dụng nhiều chính sách thúc đẩy sự phát triển của TMĐT thông qua các chiến dịch như “Digital India”, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài và đặc biệt là việc ban hành chính sách thuế hàng hóa và dịch vụ cũng thúc đẩy sự phát triển TMĐT (Anuj, 2018). Phát triển hoạt động kinh doanh dựa trên các hình thức điện tử (thương mại điện tử) đang trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới áp dụng.
Tài liệu tham khảo
1. Anuj, K., Fayaz, F., & Kapoor, M. N. (2018). Impact of E-Commerce in Indian Economy. IOSR Journal of Business and Management (IOSRJBM) e-ISSN, 59-71.
2. FICCI, IIFT, (2017) Exploring potential of E-commerce for retail exports of Indian MSMEs in manufacturing sector.
3. Gade, S. (2018). MSMEs’ role in economic growth—A study on India’s perspective. International Journal of Pure and Applied Mathematics, 118(18), 1727-1741.
4. IBEF, (2020). Indian Ecommerce Industry Report.
5. IBEF, (2021). Indian Ecommerce Industry Report.