01/12/2021
Tổng hợp: ThS. Nguyễn Thị Hiên, Phòng NC Kinh tế và Phát triển, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á
Ấn Độ là thị trường phát triển nhanh nhất cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Ngành TMĐT Ấn Độ dự kiến sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường TMĐT lớn nhất thế giới vào năm 2034 (FICCI, 2017). Trên cơ sở thâm nhập và phát triển nhanh chóng của điện thoại thông minh, mạng lưới 5G và sức tiêu dùng ngày càng tăng, doanh thu từ TMĐT dự kiến sẽ tăng từ 38,5 tỷ USD năm 2017 lên 200 tỷ vào năm 2026 với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 51%, tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay (IBEF, 2020). Thị trường TMĐT của Ấn Độ có tiềm năng tăng trưởng gấp bốn lần so với năm 2018 (ở mức 50 tỷ USD) và đạt 150 tỷ USD vào năm 2022 do thu nhập của người dân tăng và tăng số lượng người sử dụng mạng (IBEF, 2020).
1. Quy mô thị trường TMĐT Ấn Độ
Thương mại điện tử của Ấn Độ năm 2018 đạt 21,9 tỷ USD, 30 tỷ USD vào năm 2020, dự kiến con số này sẽ đạt 99 tỷ USD vào năm 2024 (biểu đồ 1), tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) đạt 27% trong giai đoạn 2018-24, với hàng tạp hóa và thời trang / quần áo có thể là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng (IBEF, 2021).
Nền kinh tế số của Ấn Độ năm 2018 đạt 125 tỷ USD, 250 tỷ USD năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 335 tỷ USD vào năm 2025 (biểu đồ 2) với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép CAGR đạt 15% trong giai đoạn 2018-2025 (IBEF, 2021).
2. Tăng trưởng thương mại điện tử ở Ấn Độ
Khối lượng đơn đặt hàng thương mại điện tử của Ấn Độ tăng 36% trong quý cuối cùng của năm 2020, với mảng chăm sóc cá nhân, sắc đẹp và sức khỏe (PCB & W) là đối tượng hưởng lợi lớn nhất. Mùa bán hàng lễ hội thương mại điện tử của Ấn Độ từ ngày 15 tháng 10 đến ngày 15 tháng 11 (2020) đã ghi nhận tổng doanh thu trị giá Rs. 58.000 crore (8,3 tỷ USD) cho thương hiệu và người bán, tăng 65% so với Rs. 35.000 crore (5 tỷ USD) vào năm 2019 (IBEF, 2020).
Lĩnh vực thương mại điện tử của Ấn Độ được xếp hạng thứ 9 về tốc độ tăng trưởng xuyên biên giới trên thế giới, theo báo cáo của Payoneer. Thương mại điện tử của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng từ 4% tổng thương mại bán lẻ thực phẩm và hàng tạp hóa, hàng may mặc và điện tử tiêu dùng vào năm 2020 lên 8% vào năm 2025 (IBEF, 2021).
Khi hầu hết người Ấn Độ bắt đầu mua sắm trực tuyến thay vì bước ra ngoài nhà của họ, lĩnh vực thương mại điện tử của Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng. Doanh số thương mại điện tử ở Ấn Độ ước tính chỉ tăng 7-8% vào năm 2020, so với 20% ở Trung Quốc và Mỹ (Gade, 2018).
Tính đến ngày 15 tháng 2 năm 2020, Thị trường điện tử của Chính phủ (GeM), đã liệt kê 1.071.747 người bán và nhà cung cấp dịch vụ trên hơn 13.899 sản phẩm và 176 danh mục dịch vụ. Trong năm tài chính 2020-21, mua sắm chính phủ từ các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ có giá trị Rs. 23.424 crore (3,2 tỷ USD) (IBEF, 2020).
Thị trường thương mại điện tử dự kiến sẽ chạm mốc 99 tỷ USD vào năm 2024 do người tiêu dùng ngày càng phát triển sở thích mua sắm trực tuyến, được thúc đẩy bởi dữ liệu rẻ hơn và mức độ thâm nhập di động cao hơn trên toàn quốc.
3. Người dùng Internet ngày càng tăng ở Ấn Độ
Nhờ vào chương trình “Ấn Độ Kỹ thuật số”, Với sự thâm nhập ngày càng sâu rộng của mạng internet, số người dùng internet ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng từ 445,96 triệu người trong năm 2017 lên 829 triệu người vào năm 2021. Năm 2020, số thuê bao dùng internet ở Ấn Độ đạt mức 747,41 triệu người (IBEF, 2020). Mỗi tháng Ấn Độ có thêm khoảng 10 triệu người dùng internet sử dụng dịch vụ TMĐT. Người mua sắm trực tuyến ở Ấn Độ dự kiến sẽ đạt 220 triệu vào năm 2025. Mức chi tiêu trung bình cho mua sắm trực tuyến của người dùng ở Ấn Độ đạt 224 USD trong năm 2017. Dự báo tới năm 2022, số người dùng điện thoại thông minh sẽ đạt 476 triệu người (IBEF, 2020). Ấn Độ có lượng người dùng internet cao thứ hai trên thế giới và cũng là một trong những nước tiêu thụ dữ liệu lớn nhất trên toàn cầu. Nó có mức sử dụng dữ liệu cao nhất trên mỗi điện thoại thông minh, trung bình là 10,40 GB/tháng/người dùng (IBEF, 2020).
Tỷ lệ sử dụng Internet ở vùng nông thôn Ấn Độ dự kiến sẽ tăng với tỷ lệ 45% vào cuối năm 2021 so với tỷ lệ 22% vào năm 2020 (IBEF, 2021). Theo báo cáo của Bain & Company, tổng giá trị hàng hóa thương mại xã hội (GMV) của Ấn Độ ở mức ~ 2 tỷ USD vào năm 2020. Đến năm 2025, dự kiến sẽ đạt 20 tỷ USD, với một bước nhảy ngoạn mục tiềm năng đối với người dùng Internet ngày càng tăng ở Ấn Độ.
4. Thị trường bán lẻ trực tuyến
Năm 2020, trong cơ cấu hàng bán lẻ trực tuyến, đứng đầu danh sách là hàng điện tử chiếm 40,5% doanh số; sau đó là hàng may mặc chiếm 40%; tiếp sau lần lượt là thực phẩm và tạp hóa (7%); trang sức (7%); còn lại 5,5% là các sản phẩm khác (IBEF, 2021).
Thị trường bán lẻ trực tuyến ở Ấn Độ ước tính chiếm 25% tổng thị trường bán lẻ có tổ chức và dự kiến sẽ đạt 37% vào năm 2030. Trong 5 năm tới, ngành công nghiệp bán lẻ điện tử của Ấn Độ dự kiến sẽ vượt quá 300-350 triệu người mua sắm, nâng Tổng giá trị hàng hóa trực tuyến (GMV) lên 100-120 tỷ USD vào năm 2025 (IBEF, 2021). Được thúc đẩy bởi tốc độ dữ liệu thấp hơn và các khoản đầu tư để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, ngành bán lẻ điện tử của Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng về mức độ thâm nhập của người mua sắm, khi các nền tảng trực tuyến đang đổi mới để thu hút hàng tỷ người mua sắm tiếp theo.
5. Tăng trưởng TMĐT Ấn Độ trong tương lai
Ngành thương mại điện tử đã và đang tác động trực tiếp đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) ở Ấn Độ bằng cách cung cấp các phương tiện tài chính, công nghệ và đào tạo, đồng thời cũng có tác động thuận lợi đối với các ngành khác. Ngành thương mại điện tử của Ấn Độ đang trên đà phát triển đi lên và dự kiến sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trên thế giới vào năm 2034 (FICCI, 2017). Các đổi mới hỗ trợ công nghệ như thanh toán kỹ thuật số, hậu cần siêu địa phương, phân tích thúc đẩy sự tham gia của khách hàng và quảng cáo kỹ thuật số có thể sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng trong lĩnh vực này. Sự phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng sẽ thúc đẩy việc làm, tăng doanh thu từ xuất khẩu, tăng thu thuế của người kiểm tra xuất xưởng và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng trong dài hạn. Mức tăng sử dụng điện thoại thông minh dự kiến sẽ tăng 84%, đạt 859 triệu vào năm 2022 (IBEF, 2021).
Thị trường bán lẻ điện tử dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ - nó đã đăng ký tốc độ CAGR trên 35%, đạt Rs. 1,8 nghìn tỷ (25,75 tỷ USD) trong năm tài chính 2020 (IBEF, 2021). Trong 5 năm tới, ngành công nghiệp bán lẻ điện tử của Ấn Độ được dự đoán sẽ vượt quá 300-350 triệu người mua sắm, nâng tổng giá trị hàng hóa trực tuyến (GMV) lên 100-120 tỷ USD vào năm 2025 (IBEF, 2021). Theo báo cáo của Bain & Company, tổng giá trị hàng hóa thương mại xã hội (GMV) của Ấn Độ ở mức ~ 2 tỷ USD vào năm 2020. Đến năm 2025, dự kiến sẽ đạt 20 tỷ USD, có khả năng tăng vọt lên 70 tỷ USD vào năm 2030, do mức sử dụng thiết bị di động cao.
Kết luận
Tiềm năng của thị trường TMĐT Ấn Độ được dự báo sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Ấn Độ với xu hướng phát triển ngày càng mạng mẽ của internet, công nghệ số và các chính sách khuyến khích của chính phủ đã tạo ra động lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Thương mại điện tử mang tới những cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Ấn Độ trong việc mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tài liệu tham khảo
1. Anuj, K., Fayaz, F., & Kapoor, M. N. (2018). Impact of E-Commerce in Indian Economy. IOSR Journal of Business and Management (IOSRJBM) e-ISSN, 59-71.
2. FICCI, IIFT, (2017) Exploring potential of E-commerce for retail exports of Indian MSMEs in manufacturing sector.
3. Gade, S. (2018). MSMEs’ role in economic growth—A study on India’s perspective. International Journal of Pure and Applied Mathematics, 118(18), 1727-1741.
4. IBEF, (2020). Indian Ecommerce Industry Report.
5. IBEF, (2021). Indian Ecommerce Industry Report.