19/11/2013
Trong hai ngày 17-18/9/2013, tại thủ đô New Delhi, Ủy ban Phát triển thủ công mỹ nghệ thuộc Bộ Dệt may Ấn Độ, Hội đồng Xúc tiến xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (EPCH) và Trung tâm Thiết kế và Phát triển sản phẩm quốc gia (NCDPD) của Ấn Độ đã phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về thúc đẩy xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Ấn Độ và Chương trình trao đổi kinh nghiệm về thủ công mỹ nghệ quốc tế.
Đây là lần đầu tiên một hội thảo quốc tế về lĩnh vực này được tổ chức ở Ấn Độ với sự tham dự của đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nghệ nhân đến từ những nước sản xuất và xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ hàng đầu thế giới như Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Ireland, Việt Nam và nước chủ nhà Ấn Độ. Trong 2 ngày hội thảo đã diễn ra 4 phiên thảo luận chính về các chủ đề: chia sẻ và phổ biến kĩ thuật; thiết kế và phát triển sản phẩm theo thị hiếu khách hàng; thúc đẩy kĩ năng hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế; kết nối thị trường quốc gia và quốc tế.
Thông qua Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Ban tổ chức đã mời Đoàn Việt Nam gồm 4 thành viên tham dự Hội thảo, do ông Lê Bá Ngọc - Phó Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT) làm Trưởng đoàn. Các đại biểu Việt Nam đã tích cực giới thiệu về các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cũng như những thị trường xuất khẩu chính của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với chuyên gia, nghệ nhân thủ công mỹ nghệ các nước. Tại gian hàng Việt Nam, hai nghệ nhân Nguyễn Thị Thu và Nguyễn Minh Phú đã trực tiếp trình diễn kĩ thuật thêu lụa và chạm khắc đá điêu luyện, tinh xảo trước sự chứng kiến của đông đảo đại biểu và khách thăm quan, trong đó có ngài Bộ trưởng Bộ Dệt may Ấn Độ.
Hàng thủ công mỹ nghệ có vị trí quan trọng trong nền kinh tế - xã hội của Ấn Độ, với giá trị xuất khẩu đạt mức tăng trưởng trung bình 15%/năm trong những năm qua; tuy nhiên mới chỉ chiếm gần 2% thị phần mặt hàng này của thị trường thế giới. Một số sản phẩm chính của Ấn Độ như: thảm, vải dệt và thêu các loại; các sản phẩm chạm khắc trên vàng, bạc, gỗ, đá, xương, sừng; đồ trang sức; các sản phẩm làm từ da; tranh dân gian… với các thị trường xuất khẩu chủ yếu là Mỹ, Anh, Đức, Pháp, UAE… Bên cạnh đó, sức tiêu thụ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ trong nước của Ấn Độ cũng khá lớn, khoảng 2,3 tỉ USD trong tổng giá trị sản xuất của nước này - khoảng 5,6 tỉ USD.
Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ và quà tặng Ấn Độ lần thứ 36, từ ngày 15 đến ngày 18/10/2013, tại Trung tâm Triển lãm Ấn Độ ở thủ đô New Delhi. Đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tham dự, quảng bá hình ảnh và sản phẩm cũng như tìm kiếm các đối tác nhằm phát triển sản phẩm và xuất khẩu.
Ngọc Quỳnh