29/03/2021
Tác giả: NCS Đồng Thị Thùy Linh, Phòng NC Kinh tế và Phát triển, Viện nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á (VIISAS)
Kinh tế Ấn Độ trong tháng 3/2021 không có nhiều biến động, tuy nhiên dự báo triển vọng kinh tế trong năm 2021 khá tốt. Tính đến hết 16/3, Ấn Độ đã tiêm chủng cho 35 triệu người, cùng với đó là nhu cầu trong nước và bên ngoài đã ổn định kể từ khi nới lỏng các các biện pháp hạn chế, sản lượng chế tạo trong những tháng gần đây cũng được cái thiện đã giúp cho Ấn Độ trong năm 2021 có khả năng tăng trưởng ở mức 12%. Dự kiến xuất khẩu hàng hóa trong quý kết thúc tháng 3/2021 đạt 78,6 tỷ USD, tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng này, Quốc hội đã thông qua Dự luật tăng giới hạn Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực bảo hiểm từ 49% lên 74%.
Theo Moody's Analytics, nền kinh tế Ấn Độ có khả năng tăng trưởng 12% vào năm 2021 sau khi giảm 7,1% vào năm ngoái, vì triển vọng ngắn hạn đã trở nên tích cực hơn (PTI, 2021a) . Nhu cầu trong nước và bên ngoài đã ổn định kể từ khi nới lỏng các các biện pháp hạn chế, điều này đã dẫn đến việc cải thiện sản lượng chế tạo trong những tháng gần đây. Bên cạnh đó, vấn đề tiêm chủng cũng sẽ là chìa khóa để duy trì sự phục hồi trong nước. Tổng số người được tiêm chủng đã vượt mốc 35 triệu người tính đến ngày 16/3/2021. Tuy nhiên, những hạn chế về logistic và quy mô thực hiện tiêm chủng có thể tác động tiêu cực đến tốc độ tiêm chủng trong những tháng tới và dự báo thời gian đạt được miễn dịch toàn cộng đồng sẽ không sớm hơn cuối năm 2022.
Theo dữ liệu của Bộ Thương mại và Công nghiệp, xuất khẩu của Ấn Độ đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 2 với tổng lượng hàng xuất đi tăng 0,65%, chậm hơn so với mức tăng 6,16% trong tháng 1. Tuy nhiên, nhập khẩu vàng đã tăng gần 124% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến nhập khẩu nói chung tăng 7% và tăng thâm hụt thương mại của Ấn Độ tăng lên 12,62 tỷ USD từ 10,16 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái (Kirtika Suneja, 2021a).
Ngân hàng Exim Bank cho biết họ dự kiến xuất khẩu hàng hóa trong quý kết thúc tháng 3/2021 đạt 78,6 tỷ USD, tăng trưởng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xuất khẩu các sản phẩm không phải dầu mỏ đạt 73,9 tỷ USD - tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu cho năm tài chính 2021 có khả năng ở mức 279,4 tỷ USD, giảm 10,8% so với năm tài chính 2020. Việc xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ giảm phần lớn có thể là do nhu cầu về dầu mỏ giảm trên toàn cầu và đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải và hậu cần sau đại dịch covid19 (PTI, 2021b)
Singapore là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu vào Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm tài chính 2020-2021 với 15,7 tỷ USD, tiếp theo là Mỹ với 12,82 tỷ USD và Mauritius ở vị trí thứ ba với 3,47 tỷ USD. Chính phủ Ấn Độ cho biết dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đã tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 năm tài chính 2021 ở mức 51,47 tỷ USD so với 36,77 tỷ USD cùng kỳ năm trước (Kirtika Suneja, 2021b).
Trong quan hệ với Trung Quốc, chính phủ Ấn Độ vẫn có những động thái nhằm hạn chế nguồn vốn đầu từ từ nước này, cụ thể là chính phủ Ấn Độ đã có kế hoạch không thông qua 45 đề xuất đầu tư từ Trung Quốc, trong đó có khả năng bao gồm các đề xuất từ Great Wall Motor và SAIC Motor Corp.
Ngoài ra, trong tháng này, Quốc hội đã thông qua Dự luật tăng giới hạn Đầu tư Trực tiếp Nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực bảo hiểm từ 49% lên 74%. Thông qua Dự luật, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết việc tăng giới hạn FDI trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ giúp các công ty bảo hiểm huy động thêm vốn và khắc phục các vấn đề tài chính.
Hoạt động sản xuất ở Ấn Độ đã giảm nhẹ trong tháng 2. Chỉ số nhà quản lý mua hàng của IHS Markit India là 57,5 trong tháng 2 so với 57,7 vào tháng 1 nhưng vẫn cao hơn so với gian dài. Trong khi đó, trong tháng 2, sự gia tăng nhanh chóng của các đơn đặt hàng mới đã khiến các nhà cung cấp dịch vụ của Ấn Độ mở rộng hoạt động kinh doanh với tốc độ nhanh nhất trong một năm qua.
Lạm phát bán lẻ trong tháng 2 đã tăng lên 5,03% sau khi chứng kiến mức giảm đáng kể vào tháng trước. Lạm phát bán lẻ giảm trong vài tháng qua là do lạm phát thực phẩm giảm. Tỷ trọng thực phẩm trong rổ lạm phát CPI là 45,9%, một trong những mức cao nhất ở các thị trường mới nổi. Nguyên nhân khiến lạm phát bán lẻ tháng này tăng là do giá nhiên liệu cao hơn (ET online, 2021)
Trong khi đó, trong tháng 2, lạm phát bán buôn ở Ấn Độ tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua. Lạm phát dựa trên chỉ số giá bán buôn (WPI) là 4,17%, cao hơn mức 2,03% trong tháng 1 do giá nhiên liệu và thực phẩm tăng. Mức lạm phát cao nhất trước đó là 4,47% là vào tháng 11 năm 2018 (Kirtika Suneja, 2021c).
Tài liệu tham khảo
Giới thiệu cuốn sách “Quan hệ giữa Ấn Độ với một số nước trong khu vực và hàm ý cho Việt Nam” (Chủ biên: Lê Thị Hằng Nga)
Giới thiệu cuốn sách “India – Vietnam Enhancing Partnership” (Co-editors: Jayachandra Reddy G & Nguyen Xuan Trung)
Giới thiệu cuốn sách “Nghiên cứu Ấn Độ tại Việt Nam năm 2018: Những vấn đề văn hóa, xã hội và phát triển (Chủ biên: Trần Hoàng Long)
Giới thiệu Cuốn sách “India’s Relations with its Neighboring Countries in the New Context”